Tin Tức
Tổng hợp các vấn đề thường gặp ở xe ga 50cc - bạn nên biết để xử lý kịp thời
Xe ga 50cc được các bạn học sinh, sinh viên ưu tiên sử dụng với số lượng lớn tại Việt Nam. Sau một thời gian dài làm việc, chiếc xe này có thể xuất hiện lỗi. Thế giới xe điện đã tổng hợp các vấn đề thường gặp ở xe 50cc để bạn tham khảo. Cùng đọc và tìm hiểu về cách giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể bạn nhé.
1. Xe có hiện tượng giật, không mượt, không êm như bình thường
Một trong các vấn đề thường gặp ở xe ga 50cc chính là hiện tượng xe chạy bị giật. Nguyên nhân của tình trạng này có thể bởi người dùng đã vận hành sai kỹ thuật. Nếu bạn thường xuyên vừa bóp phanh vừa ga sẽ làm cho bộ côn bị mòn nhanh chóng. Sau thời gian dài vận hành bất ổn, chuông côn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kết quả cuối cùng chính là chiếc xe chạy nặng nề và giật cục, máy chạy ì và trễ ga.
Nếu phát hiện xe chạy giật, bị ì và trễ ga thì tốt nhất bạn cần thay đổi lại cách lái xe. Tiếp đó, ta mang chiếc xe của mình đi kiểm tra để khắc phục kịp thời lỗi đã xuất hiện. Trong trường hợp bộ phận côn bị hỏng nặng thì cần thay mới.
2. Xe chết máy đột ngột
Tình trạng xe bị chết máy đột ngột chủ yếu xuất hiện ở những chiếc xe chạy đường dài trên 30.000km trở lên. Nếu bạn thường xuyên phải đi đường dài thì nguy cơ xe bị chết máy lại càng cao.
Nguyên nhân là bởi xe đã làm việc lâu ngày mà không được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ. Có rất nhiều bụi bẩn tích tụ bên trong động cơ, buồng đốt,... dẫn đến quá trình vận hành bị gián đoạn.
Khi khách hàng mua xe tại Thế giới xe điện, chúng tôi luôn khuyên về việc định kỳ bảo dưỡng xe. Việc làm này tuy đơn giản nhưng lại tối ưu khả năng vận hành cũng như hạn chế lỗi xuất hiện. Nếu chẳng may xe bạn bị chết máy đột ngột, ta nên đem xe đến đại lý hoặc cơ sở sửa chữa uy tín để xử lý.
3. Giảm ga thì xe tắt máy, một lúc sau mới khởi động lại được
Trong các vấn đề thường gặp ở xe 50cc phân khối, khách hàng thường đề cập đến lỗi xe đang giảm ga thì bị tắt máy. Phải chờ một lúc sau khởi động lại thì xe chạy bình thường. Hiện tượng này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho chủ sở hữu bởi bạn đột ngột phải dừng lại. Nếu đang đi đường đông người, những chủ phương tiện khác khó đoán trước được tình huống này nên dễ đâm vào bạn.
Có ba nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng xe bị tắt máy khi giảm ga:
- Hệ thống lọc gió bị bám bụi lâu ngày.
- Bạn đang dùng loại xăng kém chất lượng.
- Người dùng “độ” lại hệ thống động cơ. Do chọn ống dẫn xăng nhỏ nên lượng xăng không được dẫn đủ đến bộ chế hòa khí, từ đó dẫn đến hụt xăng.
Xuất phát từ những nguyên nhân kể trên, chúng tôi lưu ý khách hàng nên thường xuyên vệ sinh xe để nó làm việc ổn định. Ưu tiên mua xăng tại các cửa hàng phân phối chính hãng và uy tín. Ngoài ra, không nên tự ý độ lại xe bởi bản thân chiếc xe đã là một chỉnh thể thống nhất; hãng sản xuất đã nghiên cứu kỹ lưỡng để từng bộ phận làm việc đồng bộ với nhau.
Nếu gặp tình huống này, các thợ sửa sẽ nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân khiến xe bị tắt máy đột ngột. Tùy từng nguyên nhân cụ thể mà sẽ tiến hành vệ sinh lọc gió, loại bỏ xăng kém chất lượng hoặc chỉnh lại ống xăng.
4. Tay lái bị mất kiểm soát
Lỗi ở bướm ga và kim phun xăng là nguyên nhân hàng đầu của hiện tượng tay lái xe ga 50cc bị mất kiểm soát. Bộ phận này có thể đã xuất hiện hiện tượng gỉ sét, bị bám bụi hoặc xuống cấp.
Khi gặp tình trạng này, ta nên vệ sinh bướm ga thường xuyên bằng xăng hoặc dung dịch chế hòa khí. Tiếp theo, cần vệ sinh rơ le cảm biến và kim phun xăng. Trong trường hợp bị gỉ sét quá nặng, chúng ta nên thay mới hai bộ phận bướm ga và kim phun.
5. Ống xả xuất hiện khói đen
Các vấn đề thường gặp ở xe ga 50cc bao gồm hiện tượng xuất hiện khói đen xả ra từ ống xả. Nó không chỉ mất thẩm mỹ mà còn khiến cho không khí bị ô nhiễm.
Nguyên nhân là bởi mức nhiên liệu được đốt cháy nhiều hơn bình thường, xuất phát từ việc bộ lọc gió bị bám đầy bụi bẩn. Lượng không khí lưu thông vào buồng đốt không đủ nên xăng không được đốt cháy hoàn toàn.
Ngoài ra, cũng có thể bởi bộ chế hòa khí có vấn đề nên không thể kiểm soát được lượng xăng được bơm lên. Lúc này xăng và không khí được hòa trộn theo tỷ lệ không thích hợp khiến xăng không được đốt cháy hoàn toàn.
Cách đề phòng hiện tượng xe bị xả khói đen chính là thường xuyên kiểm tra và vệ sinh lọc gió cũng những bộ phận liên quan. Nếu cần thay mới thì nên thay ngay chứ không nên để tình trạng này diễn ra quá lâu.
6. Xe ga 50cc bị vào nước, khó khởi động
Các dòng xe ga 50cc hiện nay đã được thiết kế hiện đại để chống nước và đi đường ngập. Tuy nhiên bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, nó vẫn có thể bị vào nước nên khó khởi động máy. Vậy nên chúng tôi luôn khuyên khách hàng của mình nên thật chú ý khi sử dụng xe trong mùa mưa hoặc kể cả khi rửa xe.
- Sau khi đi mưa về nên rửa xe và để ở nơi thông thoáng. Hạn chế tình trạng dầm xe dưới mưa trong một thời gian dài.
- Rửa xe nên tránh dùng vòi phun cao áp vào những bộ phận dễ vào nước như: tay ga, mặt đồng hồ, động cơ,...
- Hạn chế việc lái xe vào nơi đường ngập. Không đi vào nơi ngập trên 50cm.
Nếu xe bị vào nước dẫn đến tình trạng chết máy, bạn nên lưu ý:
- Đừng cố khởi động lại bởi có thể nước đã xâm nhập vào bên trong xi lanh. Nếu cố tình khởi động có thể khiến tay dên bị cong. Tốt nhất nên tắt máy, dựng xe bằng chân chống chính. Ta tháo bugi ra và khởi động động cơ đê nước thoát ra ngoài.
- Khi đi đường ngập cao mà xe không bị chết máy, về nhà bạn vẫn phải kiểm tra dầu máy. Ta xem dầu có bị biến màu hay không. Thường khi dầu nhiễm nước sẽ chuyển sang màu trắng sữa và cần tháo hết ra ngoài, thay dầu mới.
7. Xe khó khởi động, nổ không đều khi trời lạnh
Tại Việt Nam, vùng có khí hậu lạnh tập trung ở miền bắc và những vùng núi cao ở miền trung và miền nam. Lúc này nhiệt độ thường xuống thấp khiến cho xe khó khởi động, động cơ có hiện tượng nổ không đều. Thường thì tình trạng xuất hiện khi xe không làm việc trong thời gian từ 6 tiếng trở lên. Để khắc phục tình trạng này, có hai cách như sau:
Cách 1: Kéo le gió
- Nếu xe không vận hành trong thời gian dài, rất có thể động cơ đã bị nguội lạnh. Nhiên liệu vì thế khó đốt cháy hơn bình thường. Vậy nên để khởi động lại thì ta cần mở le gió hết hành trình. Lúc lên le, bạn không nên vặn tay ga vì sẽ khiến lượng gió vào tăng lên và làm giảm độ đậm đặc của hỗn hợp hòa trộn.
- Ta khởi động xe bằng nút đề. Nếu nhấn mà xe không nổ thì chờ khoảng 10-20 giây rồi khởi động lại. Mỗi lần nhấn nút đề không nên quá 3 giây bởi sẽ gây hại cho ắc quy. Sau đó, ta có thể đẩy le gió về trạng thái ban đâu và để xe chạy khi đã nổ ổn định.
Cách 2: Vặn tay ga
- Đối với dòng tay ga dùng le gió điện thì trước khi nổ máy, bạn hãy mở khóa và vặn tay ga hết độ mở vài lần liên tục. Điều này sẽ giúp hỗn hợp xăng và không khí đã được hòa trộn xuống buồng đốt hiệu quả hơn.
- Khi máy đã nổ, ta hãy cho xe chạy cầm chừng (hay còn gọi là chế độ ga lăng ti) hoặc tăng ga để xe trong trạng thái nổ không tải trong vài phút. Việc này sẽ khiến động cơ nóng lên hiệu quả. Khi động cơ nổ êm thì bạn có thể bắt đầu hành trình như bình thường.
Xem thêm: TOP 5 DÒNG XE ĐIỆN PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY, XEM XONG BẠN SẼ MÊ NGAY
8. Xe bị đảo dẫn đến khó điều khiển
Nếu gặp phải hiện tượng xe bị đảo bánh rất khó điều khiển, tốt nhất bạn nên dừng lại. Khi không thể điều khiển như bình thường thì có thể khiến bạn gặp tai nạn. Ta kiểm tra bánh xe để xem có phải bị xì hơi hay không. Nguyên nhân khác là do bạc đạn bị lỏng hoặc đạn cổ bị vỡ. Một nguyên nhân hiếm gặp hơn là bởi bánh xe bị lệch so với thân xe.
Tùy vào lỗi được phát hiện mà ta sẽ có cách xử lý cho hiệu quả nhất:
- Nếu xe bị xì hơi thì có thể do bánh xe đã đâm phải vật nhọn nên cần được vá hoặc thay lốp.
- Nếu bạc đạn bị lỏng thì cần siết lại cho chặt.
- Nếu đạn cổ bị vỡ thì phải thay mới.
- Nếu bánh xe bị lệch thì cần căn lại cho chuẩn.
Các vấn đề thường gặp ở xe ga 50cc xuất hiện ở những bộ phận khác nhau. Trong quá trình sử dụng, khi phát hiện dấu hiệu bất thường thì bạn đừng bỏ qua nhé. Tốt nhất nên bảo dưỡng xe thường xuyên và mau chóng đem xe đi kiểm tra nếu bị hỏng hóc. Điều này sẽ giúp hành trình của bạn luôn suôn sẻ trên chiếc xe ga 50cc của mình.
THẾ GIỚI XE ĐIỆN ĐỊA CHỈ PHÂN PHỐI XE ĐIỆN, XE ĐẠP ĐIỆN, XE MÁY ĐIỆN, XE 50CC CHÍNH HÃNG SỐ MỘT VIỆT NAM.
HOTLINE LIÊN HỆ:
Hà Nội: 088.638.8888 - 024.2210.8888
Hồ Chí Minh: 028.39739298
Khiếu nại: 096.688.8887
HỆ THỐNG THẾ GIỚI XE ĐIỆN – XEDIEN.COM.VN
* Hà Nội:
(1) 146 Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội ( Gần hầm vượt Kim Liên) - 096.688.8887
(2) 180 Phạm Văn Đồng - Hà nội ( Giữa ngã 3 Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt) - 096.688.8887
(3) 154 Phạm Văn Đồng - Cầu Giấy - Hà Nội (Gần Ngã 3 Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt) 096.688.8887
(4) 807 Ngô Gia Tự - Long Biên - Hà Nội (Gần Cầu Đuống) - 0886388888 - 0988411108
(5) 234 Nguyễn Văn Cừ - Long Biên - Hà Nội ( Showroom Vinfast) - 096.688.8887 - 0886388888
(6) 651 Nguyễn Văn Cừ - Long Biên - Hà Nội (Gần Cầu Chui) -0886388888 - 0988411108
(7) 264 Tôn Đức Thắng – Đống Đa - Hà Nội (Trung Tâm Bảo Hành)
*Thái Bình
(8) 88 Thị trấn Vũ Quý - Kiến Xương - Thái Bình (Gần Chợ Sóc) - 0827977979
*Ninh Bình:
(9) 315 Trần Hưng Đạo - Đông Thành - Ninh Bình (Gần Ngã Ba Tam Giác) – 0968238928
(10) 291 Trần Hưng Đạo - Phố 1 - Đông Thành - TP. Ninh Bình
*Hồ Chí Minh:
(11) 105-111 Nguyễn Thị Nhỏ - P.16 - q.11 - HCM - 0886388888 - 0988411108
(12) 65-67 Võ Thị Sáu - P. 6 - Q.3 - HCM (Ngã Tư Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu) -0886388888 - 0988411108
(13) 487 Quang Trung - P.10 - Gò Vấp - HCM - 08.65711573 - 090.9987.007
Bài viết liên quan
Hệ thống của hàng thế giới xe đạp điện
Miền bắc
Hà nội - 088.638.8888 - 084.978.8888
Thái Bình - 0827977979
Miền trung
Miền nam
Tp. Hồ Chí Minh - 096.688.8887
Thế Giới Xe Điện
Địa chỉ: Số 807 Ngô Gia Tự. Long Biên.TP. Hà Nội
Liên hệ hợp tác và khiếu nại: 0966.888.887
Người online: 568 | Tổng lượt truy cập : 60.413.927