Tin Tức

Bố trí lệch giờ học, giờ làm: Cú hích cho giao thông xanh và bền vững ở Hà Nội

  • Thứ năm, 22:05 Ngày 23/10/2025
  • Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội không còn là câu chuyện mới, nhưng lại ngày càng phức tạp hơn khi mật độ phương tiện cá nhân tăng cao. Từ sáng sớm đến chiều muộn, hàng nghìn phương tiện chen chúc trên những tuyến phố trung tâm khiến việc di chuyển trở thành nỗi ám ảnh của người dân.

    Trong bối cảnh đó, đề xuất bố trí lệch giờ học, giờ làm được xem là một hướng đi tiềm năng nhằm phân tán lưu lượng giao thông, giảm áp lực giờ cao điểm và mang lại sự thay đổi tức thì cho hạ tầng đô thị. Không chỉ vậy, khi kết hợp cùng xu hướng phát triển xe điện, xe máy điện, đạp điện, phương tiện xanh, tiết kiệm và thân thiện môi trường, Hà Nội có thể đồng thời giải quyết được cả hai bài toán: ùn tắc và ô nhiễm.

    Bố trí lệch giờ học, giờ làm: Cú hích cho giao thông xanh và bền vững ở Hà Nội

    Đề xuất lệch giờ học, giờ làm: giải pháp không mới nhưng mang lại hiệu quả nhanh

    “Nếu triển khai hợp lý, phương án lệch giờ học, giờ làm có thể giúp giảm 30–50% lượng người và xe trên đường trong giờ cao điểm.” — Ông Bùi Phi Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

    Không mới, nhưng cần được làm đúng cách

    Cách đây hơn 10 năm, Hà Nội từng áp dụng thử nghiệm việc đổi giờ học và giờ làm. Tuy nhiên, phạm vi triển khai còn hạn chế và thiếu sự đồng bộ giữa các đơn vị khiến hiệu quả chưa thực sự rõ nét.

    Theo ông Bùi Phi Long, điểm yếu của lần thử nghiệm trước là chỉ thực hiện trong phạm vi hẹp, khung giờ lệch chưa đủ xa nên giao thông vẫn bị dồn vào một khoảng thời gian nhất định. Lần này, nếu Hà Nội xây dựng phương án tổng thể và bài bản, hiệu quả có thể nhìn thấy ngay chỉ sau vài tuần thực hiện.

    Khung giờ hợp lý giúp giảm tải đáng kể

    Ông Long đề xuất, học sinh nên đến trường trong khung từ 6h đến 7h30, còn người đi làm có thể bắt đầu muộn hơn, trong khoảng 7h30 đến 9h. Với giờ tan trường và tan làm, khoảng thời gian nên kéo dài từ 16h đến 19h thay vì kết thúc ồ ạt vào 17h như hiện nay.

    “Chỉ cần giãn giờ học và giờ làm như vậy, lưu lượng phương tiện giờ cao điểm sẽ giảm ngay 30–50%. Chúng ta có thể thấy rõ điều này mỗi mùa hè, khi học sinh nghỉ học, giao thông Hà Nội trở nên nhẹ nhõm hơn hẳn,” ông Long nhấn mạnh.

    Đề xuất lệch giờ học, giờ làm: giải pháp không mới nhưng mang lại hiệu quả nhanh

    Nhật Bản và bài học về tổ chức giờ làm linh hoạt

    Tại Nhật Bản, các cơ quan hành chính và doanh nghiệp không bắt đầu cùng một khung giờ, nhờ vậy hệ thống giao thông công cộng hiếm khi quá tải.” TS. Phan Lê Bình, Giảng viên Trường Đại học Việt Nhật

    Sự linh hoạt trong tổ chức thời gian làm việc

    TS. Phan Lê Bình, chuyên gia từng nhiều năm công tác tại Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), cho rằng việc đa dạng hóa khung giờ làm việc là cách các quốc gia phát triển đang áp dụng để kiểm soát nhu cầu giao thông.

    Tại Nhật Bản, sinh viên vẫn học theo khung giờ cố định, nhưng các công sở được quyền linh hoạt: có nơi bắt đầu từ 8h, có nơi 9h30, hoặc muộn hơn tùy theo tính chất công việc. Chính điều này giúp phân tán nhu cầu di chuyển, giảm áp lực cho hệ thống tàu điện ngầm và phương tiện công cộng.

    Tác động trực tiếp đến hành vi giao thông

    Khi các nhóm người di chuyển vào những thời điểm khác nhau, không chỉ giảm ùn tắc mà còn giảm tai nạn giao thông và ô nhiễm không khí. Ngoài ra, việc này còn giúp các doanh nghiệp linh hoạt trong quản trị nhân sự, giảm tình trạng nhân viên đến trễ do tắc đường, tăng hiệu suất lao động.

    Nếu Hà Nội có thể áp dụng linh hoạt mô hình tương tự, kết hợp cùng phát triển vận tải công cộng và khuyến khích sử dụng xe điện, thành phố sẽ tiến gần hơn đến mô hình giao thông bền vững như Tokyo hay Osaka.

    Nhật Bản và bài học về tổ chức giờ làm linh hoạt

    >>> Tin tức: Giao thông hôm nay, xe đạp điện và xe tải

    Giảm ùn tắc phải đi cùng chiến lược tổng thể

    Bố trí lệch giờ học, giờ làm chỉ là một phần của tổng thể giải pháp. Muốn hiệu quả bền vững, cần đồng thời phát triển hạ tầng, vận tải công cộng và phương tiện xanh.” TS. Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia

    Giải pháp ngắn hạn và dài hạn cần song hành

    Theo TS. Minh, Hà Nội đã nỗ lực trong nhiều năm để kéo giảm ùn tắc, bao gồm đầu tư trợ giá cho xe buýt, mở rộng hệ thống đường sắt đô thị, cải tiến tổ chức giao thông và thậm chí cấm xe máy ở một số tuyến phố. Tuy nhiên, do chưa có sự liên kết giữa các nhóm giải pháp nên kết quả chưa thật sự bền vững.

    Đổi giờ học, giờ làm là một bước đi đúng, nhưng nếu chỉ thực hiện riêng lẻ, tình trạng ùn tắc có thể sẽ chuyển từ điểm này sang điểm khác. Vì vậy, cần triển khai đồng bộ với việc mở rộng đường vành đai, phân tách làn xe, ứng dụng camera phạt nguội và phát triển phương tiện điện.

    Ưu tiên cho phương tiện công cộng và giao thông xanh

    Thay vì đầu tư dàn trải vào “những tuyến đường đắt nhất hành tinh”, Hà Nội nên tập trung nguồn lực vào mạng lưới vận tải hành khách công cộng và các phương tiện sạch như xe điện, xe buýt điện.

    Việc phát triển xe điện không chỉ giúp giảm phát thải mà còn tối ưu vận hành trong các khung giờ lệch. Nếu lượng phương tiện điện tăng lên, thành phố có thể quản lý được dòng di chuyển thông minh hơn nhờ dữ liệu từ trạm sạc và định vị.

    Giảm ùn tắc phải đi cùng chiến lược tổng thể

    Khi lệch giờ học, giờ làm song hành cùng sự chuyển đổi sang xe điện

    Giảm ùn tắc và phát triển giao thông xanh phải là hai hướng đi song song. Xe điện sẽ phát huy tối đa khi đường thông thoáng và có quy hoạch giờ di chuyển hợp lý.

    Xe điện là mảnh ghép hoàn hảo cho đô thị hiện đại

    Ở các đô thị lớn, việc di chuyển lệch giờ giúp phân bổ thời gian sạc điện, giảm tình trạng quá tải trạm sạc vào cùng khung giờ. Người dùng xe điện có thể linh hoạt chọn thời điểm di chuyển ngoài cao điểm, tiết kiệm pin và thời gian.

    Thêm vào đó, xe điện di chuyển êm, không gây tiếng ồn, không phát thải, rất phù hợp với các đô thị hướng tới phát triển xanh. Khi lượng phương tiện điện gia tăng, chất lượng không khí sẽ cải thiện đáng kể, đặc biệt trong các khung giờ sáng sớm vốn thường bị ảnh hưởng bởi khí thải xe máy.

    Tạo “chuỗi thời gian xanh” cho đô thị

    Giả sử học sinh đến trường từ 6h30, người đi làm bắt đầu từ 8h, trong khi hệ thống xe buýt điện hoạt động liên tục trong khung 6h – 10h, luồng giao thông sẽ được phân tán đều và vận hành mượt mà hơn.

    Người dùng xe máy điện hoặc xe đạp điện có thể tận dụng khung giờ sớm để di chuyển nhẹ nhàng, không lo tắc đường. Đây chính là “chuỗi thời gian xanh” nơi con người, phương tiện và hạ tầng cùng hòa nhịp.

    Khi lệch giờ học, giờ làm song hành cùng sự chuyển đổi sang xe điện

    Xe điện cá nhân là lựa chọn tối ưu cho di chuyển linh hoạt

    Trong bối cảnh giãn giờ học và làm việc, xe máy điện và xe đạp điện trở thành phương tiện lý tưởng. Người dân có thể dễ dàng di chuyển trong khung giờ riêng, không phụ thuộc hoàn toàn vào xe buýt hay tàu điện.

    Đặc biệt, những mẫu xe điện hiện nay như Tailg F52, Victoria Viral Pro, hay VinFast Evo 200 không chỉ có quãng đường đi xa mà còn được trang bị ắc quy pin thông minh, sạc nhanh và tiết kiệm điện. Điều này giúp người dùng chủ động hơn trong hành trình mỗi ngày mà không lo tắc đường hay hao phí nhiên liệu.

    Hà Nội đang đứng trước cơ hội thay đổi lớn trong cách tổ chức giao thông đô thị. Đề xuất lệch giờ học, giờ làm nếu được triển khai bài bản sẽ giúp giảm ngay áp lực giao thông 30–50%, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả lâu dài, thành phố cần kết hợp với chiến lược chuyển đổi sang giao thông xanh, đặc biệt là xe điện cá nhân và công cộng.

    THẾ GIỚI XE ĐIỆN - XE MÁY 50CC

    Web : https://thegioixedien.com.vn

    Đt : 088.63.88888 - 084.97.88888 - 024.2210.8888

      Bài viết liên quan

    Hệ thống của hàng thế giới xe đạp điện

     

     

    Thế Giới Xe Điện

    Địa chỉ: Số 807 Ngô Gia Tự. Long Biên.TP. Hà Nội

    Liên hệ hợp tác và khiếu nại: 0966.888.887

    NHẬN BẢN TIN KHUYẾN MÃI

      Phương thức thanh toán

    • Visa Mastercard Jcb Internet-banking Installment Cash
    • Bộ công thương GOV

    Người online: 341.634 | Tổng lượt truy cập : 85.180.313

    Hotline hỗ trợ
    Đng chương trnh